Vậy làm thế nào để có thể làm việc được với phương pháp học đảo ngược này, dưới tư cách là 1 học sinh?
Chúng ta làm đúng theo định nghĩa của phương pháp học mới này: Đầu tiên là xem video bài giảng và đọc những bài đọc lý thuyết liên quan. Sau đó, lên lớp làm những bài tập thực hành từ nhỏ đến lớn dưới sự trợ giúp của giáo viên và những học sinh khác.
Ngoài ra, phương pháp này đạt được hiệu quả 1 phần cũng vì đi theo mô hình học tập Kolb, mà trong đó giai đoạn Reflection thường bị bỏ qua (More info on Kolb's learning process )
Trong lớp học đảo ngược, học sinh sẽ trải qua giai đoạn đầu tiên của vòng tuần hoàn Kolb - tiếp cận với kiến thức mới khi mà họ xem trước nội dung bài học ở nhà. Sau đó, họ sẽ phải đi qua giai đoạn Reflection. Lớp học truyền thống thường thể hiện điều này dưới dạng bài tập về nhà, tuy nhiên với lớp học đảo ngược, giáo viên có thể dẫn dắt học sinh đi qua giai đoạn này bằng việc hỗ trợ khi học sinh gặp những khó khăn ở trên lớp. Giáo viên sau đó đưa học sinh qua giai đoạn hình thành khái niệm mới và thực hành rồi cuối cùng học sinh sẽ đạt được những kỹ năng đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề nhằm sử dụng kiến thức mới học được trong những trường hợp khác.
Ngày nay, rất khó có thể phản biện lại việc học tốt nhất là bằng cách thực hành để lấy kinh nghiệm. Kolb đã thể hiện một điều rằng lớp học truyền thống chỉ cho chúng ta trải nghiệm được một phần của việc học và rằng việc học thực sự cần đi qua một chuỗi các giai đoạn. Một ví dụ điển hình của cách học truyền thống chính là việc nhồi nhét kiến thức một cách nhanh chóng cho một kỳ thi sắp đến, theo đó chúng ta có thể hoàn thành bài thi tốt nhưng kiến thức sẽ phai dần theo thời gian, việc mà rất nhiều học sinh đã không ít lần trải qua. Tuy nhiên với lớp học đảo ngược, kiến thức sẽ ở lại với chúng ta khi chúng ta trải qua bước Reflection của mô hình Kolb (quan sát, đối chiếu, nhận xét, so sánh khái niệm đang được học với những điều đã được học trước đó ). Vì thế, theo tôi Reflection chính là điểm quan trọng nhất của phương pháp học mới này.
Ưu điểm của phương pháp học mới này là: học sinh sẽ có sự chủ động hơn trong học tập. Bằng việc cung cấp những video bài giảng ngắn để học tại nhà, học sinh có sự thoải mái học tập tại chính nhà của họ. Họ có thể dừng hoặc xem lại bài giảng,viết lại những thắc mắc rồi sau đó thảo luận với thầy cô và bạn bè ở trên lớp. Phương pháp học này cũng cho phép học sinh có nhiều thời gian hơn để hiểu một khái niệm mới và nhận sự trợ giúp ngay lập tức từ mọi người. Tuy nhiên, nó cũng có nhược điểm là việc học có thể bị gián đoạn khi chúng ta dành thời gian ngồi trước màn hình máy tính và bị những facebook notifications hay những cám dỗ khác thu hút.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét